Prompt: AI NPC phản ứng với môi trường xung quanh – Trí tuệ nhân tạo trong Game – AI Game Development

820
Chia sẻ
2k
Lượt xem
Mục lục

Tuyệt vời! Với vai trò là một chuyên gia kỹ thuật về prompt, tôi sẽ phân tích chi tiết prompt template bạn cung cấp.

1. Phân tích Cấu trúc Prompt

Prompt template này được thiết kế để yêu cầu tạo ra một hệ thống AI hành vi cho các nhân vật không phải người chơi (NPC) trong một trò chơi điện tử. Cấu trúc của prompt rất rõ ràng và có tính tùy biến cao thông qua các biến số được đặt trong dấu ngoặc vuông. Cụ thể:

  • [TÉRME GIAI_ĐOẠN_GAME]: Biến này xác định giai đoạn hoặc khía cạnh cụ thể của trò chơi mà hành vi AI cần được áp dụng. Điều này cho phép tạo ra các hành vi khác nhau tùy thuộc vào tiến trình của game (ví dụ: giai đoạn đầu game, nhiệm vụ chính, sau sự kiện lớn, v.v.).
  • [TÊN_GAME]: Biến này đại diện cho tên của trò chơi, giúp định context cho sự sáng tạo của mô hình AI.
  • [LOẠI_THỜI_TIẾT]: Biến này cho phép chỉ định các điều kiện thời tiết khác nhau (nắng, mưa, bão, tuyết, sương mù…) để NPC có thể phản ứng.
  • [THỜI_GIAN_TRONG_NGÀY]: Biến này xác định các khoảng thời gian trong ngày (sáng, trưa, chiều, tối, đêm) mà NPC sẽ có những hành vi tương ứng.
  • [LOẠI_SỰ_KIỆN]: Biến này cho phép xác định các sự kiện đặc biệt trong game (lễ hội, chiến tranh, dịch bệnh, sự kiện theo cốt truyện…) để NPC có thể có phản ứng phù hợp.

Phần còn lại của prompt cung cấp các ví dụ minh họa cụ thể về cách các yếu tố môi trường có thể ảnh hưởng đến hành vi NPC (tìm nơi trú ẩn khi mưa, về nhà khi trời tối, sợ hãi khi gặp quái vật) và yêu cầu giải thích cơ chế thu thập thông tin môi trường cũng như cách tích hợp vào các cấu trúc AI phổ biến như cây hành vi (behavior tree) hoặc máy trạng thái (state machine).

2. Ý nghĩa & Cách hoạt động

Prompt này yêu cầu mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) đóng vai trò là một nhà thiết kế AI cho game. Các biến số (`[TÉRME GIAI_ĐOẠN_GAME]`, `[TÊN_GAME]`, v.v.) hoạt động như các placeholder mà người dùng sẽ điền vào để tùy chỉnh yêu cầu. Khi các placeholder này được thay thế bằng thông tin cụ thể, prompt sẽ trở thành một yêu cầu chi tiết để tạo ra:

  • Thiết kế hành vi NPC: Xác định những hành động mà NPC sẽ thực hiện trong một ngữ cảnh nhất định.
  • Nhận thức môi trường: Mô tả cách NPC “cảm nhận” hoặc tiếp nhận các yếu tố từ môi trường xung quanh (thời tiết, thời gian, sự hiện diện của các nhân vật khác).
  • Cơ chế phản ứng: Giải thích logic đằng sau việc NPC thay đổi hành vi dựa trên thông tin môi trường nhận được.
  • Cấu trúc kỹ thuật: Yêu cầu áp dụng các mô hình AI đã được thiết lập sẵn trong phát triển game, cụ thể là cây hành vi (behavior tree) hoặc máy trạng thái (state machine), để triển khai logic hành vi.
  • Thu thập dữ liệu môi trường: Mô tả cách hệ thống game sẽ cung cấp thông tin môi trường cho AI của NPC.

Về bản chất, prompt này yêu cầu một lời giải thích chi tiết và có cấu trúc về cách xây dựng một hệ thống AI động, nhạy bén với môi trường, có thể tích hợp vào một dự án game konkrét. Nó không chỉ yêu cầu “NPC làm gì?” mà còn yêu cầu “NPC nhận thông tin từ đâu và xử lý nó như thế nào?”.

3. Ví dụ Minh họa

Dưới đây là hai ví dụ minh họa, cho thấy cách prompt được điền và kết quả mong đợi có thể trông như thế nào.

Ví dụ 1: NPC trong giai đoạn đầu của game khám hiểm

Prompt đầy đủ:

Thiết kế AI hành vi cho NPC trong [GIAI_ĐOẠN_KHÁM_PHÁ] của game [ARCANIA_LEGENDS] để chúng có thể nhận thức và phản ứng dựa trên môi trường xung quanh. Các yếu tố môi trường cần xem xét bao gồm: thời tiết ([TRỜI_NẮNG_NHẸ]), thời gian trong ngày ([BUỔI_TRƯA]), sự hiện diện của người chơi hoặc các NPC khác, và các sự kiện đặc biệt ([KHÔNG_CÓ]). Ví dụ: NPC có thể tìm nơi trú ẩn khi mưa, về nhà khi trời tối, hoặc phản ứng sợ hãi khi gặp quái vật. Mô tả cách thu thập thông tin môi trường và cách áp dụng nó vào cây hành vi (behavior tree) hoặc máy trạng thái (state machine) của NPC.

Mô tả AI dự kiến (tóm tắt):

Trong [ARCANIA_LEGENDS], giai đoạn [GIAI_ĐOẠN_KHÁM_PHÁ], NPC sẽ được thiết kế để thể hiện hành vi tương tác nhẹ nhàng với môi trường [TRỜI_NẮNG_NHẸ] vào [BUỔI_TRƯA]. Khi không có [KHÔNG_CÓ] sự kiện đặc biệt nào, NPC sẽ tập trung hoạt động nghề nghiệp (ví dụ: thu thập tài nguyên, buôn bán nhỏ) nếu không có mối đe dọa. Sự hiện diện của người chơi sẽ được nhận diện; nếu người chơi đến gần với thái độ trung lập, NPC có thể chào hỏi hoặc tiếp tục công việc. Nếu người chơi có hành vi hung hăng, NPC sẽ tìm cách tránh né hoặc cảnh báo những NPC khác.

Thu thập thông tin môi trường: Hệ thống game sẽ cung cấp các biến số về thời tiết hiện tại, thời gian trong ngày, và bán kính quanh NPC để kiểm tra sự hiện diện và loại hình của các thực thể khác (người chơi, NPC đồng minh, NPC địch).

Áp dụng vào cây hành vi (Behavior Tree):

  • Root Node: Selector (chọn hành động đầu tiên thành công)
  • Sequence (chuỗi): Kiểm tra an toàn (IsThreatNearby? -> If True, RunFleeBehavior)
  • Sequence: Kiểm tra tương tác người chơi (Is playerCloseAndFriendly? -> If True, RunGreetBehavior)
  • Sequence: Hành vi môi trường cơ bản (IsItMiddayAndSunny? -> RunWorkBehavior OR RunRoamBehavior)

Ví dụ 2: NPC trong cuối game với thời tiết xấu

Prompt đầy đủ:

Thiết kế AI hành vi cho NPC trong [GIAI_ĐOẠN_CUỐI_GAME] của game [SHADOWFALL] để chúng có thể nhận thức và phản ứng dựa trên môi trường xung quanh. Các yếu tố môi trường cần xem xét bao gồm: thời tiết ([BÃO_TỐ_MẠNH]), thời gian trong ngày ([ĐÊM_KHUYA]), sự hiện diện của người chơi hoặc các NPC khác, và các sự kiện đặc biệt ([CUỘC_ĐỘT_KÍCH_CỦA_QUÁI_VẬT]). Ví dụ: NPC có thể tìm nơi trú ẩn khi mưa, về nhà khi trời tối, hoặc phản ứng sợ hãi khi gặp quái vật. Mô tả cách thu thập thông tin môi trường và cách áp dụng nó vào cây hành vi (behavior tree) hoặc máy trạng thái (state machine) của NPC.

Mô tả AI dự kiến (tóm tắt):

Đối với game [SHADOWFALL], ở [GIAI_ĐOẠN_CUỐI_GAME], NPC sẽ thể hiện hành vi sinh tồn và phòng thủ trong điều kiện [BÃO_TỐ_MẠNH] vào [ĐÊM_KHUYA], đặc biệt khi xảy ra [CUỘC_ĐỘT_KÍCH_CỦA_QUÁI_VẬT]. Trong trường hợp này, ưu tiên hàng đầu của NPC là tìm kiếm sự an toàn.

Thu thập thông tin môi trường: Hệ thống game sẽ liên tục gửi thông tin về thời tiết cực đoan, thời gian ban đêm, và trạng thái cảnh báo khẩn cấp (tính hiệu

Rate this prompt
Thống kê
1.302 lượt xem
Nội dung Prompt
AI Prompt

AI Prompt

AIPrompt.vn là nền tảng chia sẻ và khám phá prompt AI toàn diện, nơi bạn có thể tìm kiếm, học hỏi và ứng dụng các mẫu prompt chất lượng cao cho nhiều lĩnh vực như sáng tạo nội dung, thiết kế hình ảnh, dựng video, marketing, seeding mạng xã hội, và hơn thế nữa. Website được xây dựng nhằm giúp mọi người – từ người mới bắt đầu đến chuyên gia – có công cụ tối ưu để khai thác sức mạnh AI hiệu quả, nhanh chóng và chuyên nghiệp.

AI News | Bài viết

Follow Us

Recommended

Instagram

    Please install/update and activate JNews Instagram plugin.

Trending

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms bellow to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.