Prompt: Hành vi NPC dựa trên cảm xúc – Trí tuệ nhân tạo trong Game – AI Game Development

820
Chia sẻ
2k
Lượt xem
Mục lục

Tuyệt vời! Với vai trò là chuyên gia kỹ thuật prompt, tôi sẽ phân tích chi tiết mẫu prompt bạn cung cấp dưới đây.

1. Phân tích Cấu trúc Prompt

Mẫu prompt này được thiết kế để tạo ra một hệ thống AI cho nhân vật trong game, tập trung vào việc mô phỏng cảm xúc và hành vi tương ứng. Cấu trúc của prompt khá rõ ràng và linh hoạt nhờ việc sử dụng các biến số được đặt trong ngoặc vuông. Các biến số này đóng vai trò là các placeholder, cho phép người dùng tùy chỉnh prompt cho các tình huống cụ thể.

Các biến số chính trong prompt bao gồm:

  • [LOẠI_NHÂN_VẬT]: Xác định loại nhân vật mà hệ thống AI sẽ được áp dụng (ví dụ: “chiến binh dũng cảm”, “nhà giả kim thông thái”, “thương nhân lém lỉnh”).
  • [TÊN_GAME]: Tên của trò chơi mà nhân vật này thuộc về. Điều này giúp cung cấp ngữ cảnh về thể loại, bối cảnh và phong cách của game.
  • [HÀNH_VI_KHI_VUI]: Mô tả các hành động, cử chỉ, lời nói mà nhân vật sẽ thể hiện khi ở trong trạng thái vui vẻ.
  • [HÀNH_VI_KHI_BUỒN]: Mô tả các hành động, cử chỉ, lời nói mà nhân vật sẽ thể hiện khi ở trong trạng thái buồn bã.
  • [HÀNH_VI_KHI_TỨC_GIẬN]: Mô tả các hành động, cử chỉ, lời nói mà nhân vật sẽ thể hiện khi ở trong trạng thái tức giận.
  • [HÀNH_VI_KHI_SỢ_HÃI]: Mô tả các hành động, cử chỉ, lời nói mà nhân vật sẽ thể hiện khi ở trong trạng thái sợ hãi.
  • [HÀNH_VI_KHI_NGẠC_NHIÊN]: Mô tả các hành động, cử chỉ, lời nói mà nhân vật sẽ thể hiện khi ở trong trạng thái ngạc nhiên.
  • [YẾU_TỐ_KÍCH_HOẠT_CẢM_XÚC]: Xác định các yếu tố trong game (sự kiện, hành động của người chơi, môi trường) có thể làm thay đổi cảm xúc của nhân vật.

2. Ý nghĩa & Cách hoạt động

Về mặt kỹ thuật, prompt này yêu cầu mô hình AI tạo ra một “bản thiết kế” hoặc “đặc tả” cho một hệ thống AI. Nó không trực tiếp lập trình hệ thống đó, mà mô tả các yêu cầu và hành vi mong muốn. Mô hình ngôn ngữ sẽ sử dụng các thông tin được cung cấp trong các biến để:

  • Hiểu ngữ cảnh của nhân vật và trò chơi.
  • Liệt kê và mô tả chi tiết các hành vi cụ thể cho từng cảm xúc đã định nghĩa.
  • Xác định các quy tắc hoặc logic để AI chuyển đổi giữa các trạng thái cảm xúc.
  • Đề xuất cách thức nhân vật tương tác với thế giới game và người chơi dựa trên trạng thái cảm xúc của nó.

Mô hình sẽ cố gắng tạo ra một mô tả có hệ thống, có thể bao gồm:

  • Một tập hợp các trạng thái cảm xúc (vui, buồn, tức giận, sợ hãi, ngạc nhiên).
  • Các quy tắc cho việc chuyển đổi trạng thái (ví dụ: “Nếu nhân vật nhận sát thương lớn, chuyển sang trạng thái sợ hãi”).
  • Các hành vi đầu ra cho mỗi trạng thái (ví dụ: “Khi vui, nhân vật có thể nhún nhảy, hát khe khẽ và có khả năng nhận được giảm giá từ người bán hàng”).
  • Cơ chế để nhận đầu vào từ môi trường game (ví dụ: “Phản ứng với âm thanh lớn bằng cách giật mình và nhìn xung quanh”).

3. Ví dụ Minh họa

Dưới đây là hai ví dụ minh họa cách prompt này có thể được sử dụng để tạo ra các yêu cầu cụ thể cho mô hình AI:

Ví dụ 1: AI cho một Chiến binh trong game nhập vai

Prompt sử dụng:

Thiết kế một hệ thống AI cho nhân vật Chiến binh Dũng cảm trong game Rồng Thiêng. Hệ thống này sẽ cho phép nhân vật thể hiện các cảm xúc cơ bản như vui, buồn, tức giận, sợ hãi, và ngạc nhiên. Mỗi cảm xúc sẽ ảnh hưởng đến các hành vi sau:
[HÀNH_VI_KHI_VUI]: Tự tin bước đi, mỉm cười, nói những lời động viên đồng đội, tăng sát thương vật lý lên 10%.
[HÀNH_VI_KHI_BUỒN]: Bước đi chậm chạp, cúi gằm mặt, nói giọng trầm buồn, giảm tốc độ di chuyển 15%.
[HÀNH_VI_KHI_TỨC_GIẬN]: Nắm chặt vũ khí, gầm gừ, tấn công mãnh liệt hơn với khả năng gây hiệu ứng "Choáng váng" lên kẻ địch.
[HÀNH_VI_KHI_SỢ_HÃI]: Lùi lại, run rẩy, tìm chỗ ẩn nấp, tăng khả năng né tránh đòn tấn công.
[HÀNH_VI_KHI_NGẠC_NHIÊN]: Lùi lại một bước, tròn mắt, kêu lên bất ngờ, tạm dừng hành động trong 0.5 giây.
AI cần học cách chuyển đổi giữa các trạng thái cảm xúc dựa trên:
[YẾU_TỐ_KÍCH_HOẠT_CẢM_XÚC]: Nhận được phần thưởng lớn (vui), thất bại trong nhiệm vụ (buồn), bị tấn công bởi kẻ thù mạnh (tức giận/sợ hãi), nghe thấy tiếng động lạ hoặc nhìn thấy vật thể bất ngờ (ngạc nhiên).
Tương tác với môi trường hoặc người chơi theo cách tương ứng.

Ví dụ 2: AI cho một Người máy thân thiện trong game khám phá

Prompt sử dụng:

Thiết kế một hệ thống AI cho nhân vật Robot Khám phá trong game Hành Trình Sao Hỏa. Hệ thống này sẽ cho phép nhân vật thể hiện các cảm xúc cơ bản như vui, buồn, tức giận, sợ hãi, và ngạc nhiên. Mỗi cảm xúc sẽ ảnh hưởng đến các hành vi sau:
[HÀNH_VI_KHI_VUI]: Nhấp nháy đèn vui vẻ, phát ra tiếng bíp lạc quan, di chuyển linh hoạt, đề xuất khám phá khu vực mới.
[HÀNH_VI_KHI_BUỒN]: Đèn tắt chậm, phát ra âm thanh rè, di chuyển chậm và có vẻ "mệt mỏi", tránh xa các mối nguy hiểm tiềm ẩn.
[HÀNH_VI_KHI_TỨC_GIẬN]: Phát ra cảnh báo âm thanh cao, rung lắc nhẹ, phát ra tia laser có cường độ thấp vào vật thể gây khó chịu, bảo vệ người chơi.
[HÀNH_VI_KHI_SỢ_HÃI]: Chạy trốn về phía người chơi hoặc căn cứ, phát ra tín hiệu khẩn cấp, thu mình lại.
[HÀNH_VI_KHI_NGẠC_NHIÊN]: Đứng hình, màn hình hiện dấu hỏi, quay đầu 360 độ để quan sát, ghi nhận dữ liệu mới.
AI cần học cách chuyển đổi giữa các trạng thái cảm xúc dựa trên:
[YẾU_TỐ_KÍCH_HOẠT_CẢM_XÚC]: Tìm thấy tài nguyên quý hiếm (vui), hệ thống gặp lỗi (buồn), bị tấn công bởi sinh vật lạ (tức giận/sợ hãi), phát hiện một hiện tượng thiên văn bất thường (ngạc nhiên).
Tương tác với môi trường hoặc người chơi theo cách tương ứng.

👉 Tóm lại

Mẫu prompt này là một công cụ mạnh mẽ để định hình và yêu cầu các hệ thống AI mô phỏng cảm xúc cho nhân vật trong game. Với cấu trúc rõ ràng, sử dụng biến số linh hoạt, nó cho phép người dùng dễ dàng tùy chỉnh để tạo ra các hệ thống AI phù hợp với cốt truyện, bối cảnh và cơ chế gameplay của nhiều loại game khác nhau. Khả năng định nghĩa chi tiết các trạng thái cảm xúc, hành vi tương ứng và yếu tố kích hoạt, giúp tạo ra những nhân vật game có chiều sâu và mang tính tương tác cao hơn.

Rate this prompt
Thống kê
1.241 lượt xem
Nội dung Prompt
AI Prompt

AI Prompt

AIPrompt.vn là nền tảng chia sẻ và khám phá prompt AI toàn diện, nơi bạn có thể tìm kiếm, học hỏi và ứng dụng các mẫu prompt chất lượng cao cho nhiều lĩnh vực như sáng tạo nội dung, thiết kế hình ảnh, dựng video, marketing, seeding mạng xã hội, và hơn thế nữa. Website được xây dựng nhằm giúp mọi người – từ người mới bắt đầu đến chuyên gia – có công cụ tối ưu để khai thác sức mạnh AI hiệu quả, nhanh chóng và chuyên nghiệp.

AI News | Bài viết

Follow Us

Recommended

Instagram

    Please install/update and activate JNews Instagram plugin.

Trending

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms bellow to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.