Tuyệt vời! Với vai trò là chuyên gia kỹ thuật prompt, tôi sẽ tiến hành phân tích chi tiết prompt template bạn đã cung cấp.
1. Phân tích Cấu trúc Prompt
Prompt template này được thiết kế để tạo ra một bài kiểm tra đánh giá đầu vào cho học sinh một cách có cấu trúc và tùy chỉnh. Cấu trúc của nó bao gồm một đoạn văn bản mô tả yêu cầu chính và các biến số (placeholders) được đánh dấu bằng dấu ngoặc vuông `[]` để người dùng điền thông tin cụ thể. Điều này cho phép tạo ra các lệnh (prompts) đa dạng và phù hợp với nhiều ngữ cảnh khác nhau.
Các biến số được sử dụng trong template này là:
[TÊN_HỌC_SINH]
: Xác định đối tượng của bài kiểm tra. Giúp cá nhân hóa thông báo hoặc lý do thực hiện bài kiểm tra.[TÊN_CHỦ_ĐỀ]
: Xác định nội dung chính mà học sinh sẽ bắt đầu học. Đây là yếu tố cốt lõi để AI định hướng kiến thức bài kiểm tra.[TÊN_MÔN_HỌC]
: Xác định lĩnh vực giáo dục rộng hơn, giúp AI hiểu bối cảnh và phạm vi kiến thức.[SỐ_LƯỢNG_CÂU_HỎI]
: Yêu cầu số lượng câu hỏi cụ thể, giúp kiểm soát độ dài và phạm vi của bài kiểm tra.[LOẠI_CÂU_HỎI]
: Cho phép người dùng chỉ định hình thức của các câu hỏi (ví dụ: trắc nghiệm, tự luận, điền khuyết). Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cách AI tạo ra nội dung câu hỏi và yêu cầu người dùng xử lý.[ĐỘ_KHÓ]
: Yêu cầu mức độ khó của bài kiểm tra (ví dụ: dễ, trung bình, khó, hoặc theo thang điểm). AI sẽ sử dụng tham số này để điều chỉnh sự phức tạp của câu hỏi.[KỸ_NĂNG_KIẾN_THỨC_CẦN_ĐÁNH_GIÁ]
: Đây là biến số quan trọng nhất, nó chỉ định rõ những khía cạnh kiến thức hoặc kỹ năng cụ thể mà bài kiểm tra cần đo lường. Điều này giúp AI tập trung vào việc tạo ra các câu hỏi có mục đích rõ ràng.
Mục đích của việc sử dụng biến số này là để tự động hóa quá trình tạo prompt, tránh lặp lại những câu chữ chung chung và thay vào đó, tập trung vào các yếu tố có thể thay đổi và cần thiết cho nhiệm vụ.
2. Ý nghĩa & Cách hoạt động
Về mặt kỹ thuật, prompt template này hoạt động như một “khuôn mẫu” cho mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Khi người dùng điền các giá trị vào các biến số `[]`, template này sẽ biến thành một yêu cầu (prompt) hoàn chỉnh và chi tiết mà LLM có thể hiểu và xử lý.
Cách hoạt động cụ thể như sau:
- Định hướng mục tiêu: Câu mở đầu “Hãy tạo một bài kiểm tra đánh giá đầu vào cho học sinh…” thiết lập rõ ràng mục tiêu chính của yêu cầu mà AI cần thực hiện.
- Cá nhân hóa & Bối cảnh hóa: Việc sử dụng
[TÊN_HỌC_SINH]
,[TÊN_CHỦ_ĐỀ]
, và[TÊN_MÔN_HỌC]
giúp AI hiểu rõ ngữ cảnh của bài kiểm tra: dành cho ai, về cái gì, và trong môn học nào. Điều này có thể ảnh hưởng đến ngôn ngữ, ví dụ minh họa, và mức độ chi tiết của các câu hỏi. - Cấu trúc hóa yêu cầu: Các mục liệt kê được định dạng bằng dấu gạch đầu dòng (`-`) với các biến số tương ứng yêu cầu AI phải định hình bài kiểm tra theo các tiêu chí đã đặt ra.
[SỐ_LƯỢNG_CÂU_HỎI]
: AI sẽ tạo ra đúng số lượng câu hỏi được yêu cầu.[LOẠI_CÂU_HỎI]
: AI sẽ tạo các câu hỏi thuộc các loại đã chỉ định. Nếu người dùng điền “trắc nghiệm và tự luận”, AI sẽ cố gắng kết hợp cả hai.[ĐỘ_KHÓ]
: AI sẽ cố gắng điều chỉnh độ phức tạp của từ vựng, ngữ pháp, và tính logic của câu hỏi để phù hợp với cấp độ khó được yêu cầu.[KỸ_NĂNG_KIẾN_THỨC_CẦN_ĐÁNH_GIÁ]
: Đây là hướng dẫn quan trọng nhất về *nội dung* của bài kiểm tra. AI sẽ tập trung vào việc đặt câu hỏi để kiểm tra sự hiểu biết hoặc khả năng áp dụng của học sinh đối với các kỹ năng này.
- Kết quả mong đợi: Câu cuối cùng “Kết quả bài kiểm tra sẽ giúp xác định điểm khởi đầu phù hợp cho lộ trình học tập cá nhân.” là lời giải thích về mục đích của bài kiểm tra, giúp AI hiểu tầm quan trọng và cách thức sử dụng kết quả sau này. Điều này có thể ảnh hưởng đến cách AI trình bày kết quả (nếu có kèm theo yêu cầu tạo cả đáp án và giải thích).
Tóm lại, template này là một ví dụ điển hình về “prompt engineering có cấu trúc”, sử dụng các biến số để tạo ra tính linh hoạt và khả năng tùy chỉnh cao, đồng thời vẫn giữ được sự rõ ràng và mạch lạc trong yêu cầu gửi đến AI.
3. Ví dụ Minh họa
Dưới đây là hai ví dụ về cách prompt template này có thể được sử dụng để tạo ra các yêu cầu cụ thể cho AI:
Ví dụ 1: Bài kiểm tra đầu vào môn Toán cho học sinh lớp 7
Prompt đầu vào (từ người dùng):
Hãy tạo một bài kiểm tra đánh giá đầu vào cho học sinh Nguyễn Văn An trước khi bắt đầu học về chủ đề Phân số và các phép toán với phân số trong môn Toán học. Bài kiểm tra nên bao gồm:
- Số lượng câu hỏi: 10
- Loại câu hỏi (trắc nghiệm, tự luận, điền khuyết): trắc nghiệm và tự luận
- Độ khó ước tính: Trung bình
- Các kỹ năng/kiến thức cốt lõi cần đánh giá: Nhận biết phân số, rút gọn phân số, quy đồng mẫu số, cộng trừ phân số, nhân chia phân số.Kết quả bài kiểm tra sẽ giúp xác định điểm khởi đầu phù hợp cho lộ trình học tập cá nhân.
Prompt hoàn chỉnh gửi đến AI (sau khi template được điền):
Hãy tạo một bài kiểm tra đánh giá đầu vào cho học sinh Nguyễn Văn An trước khi bắt đầu học về chủ đề Phân số và các phép toán với phân số trong môn Toán học. Bài kiểm tra nên bao gồm:
- Số lượng câu hỏi: 10
- Loại câu hỏi (trắc nghiệm, tự luận, điền khuyết): trắc nghiệm và tự luận
- Độ khó ước tính: Trung bình
- Các kỹ năng/kiến thức cốt lõi cần đánh giá: Nhận biết phân số, rút gọn phân số, quy đồng mẫu số, cộng trừ phân số, nhân chia phân số.Kết quả bài kiểm tra sẽ giúp xác định điểm khởi đầu phù hợp cho lộ trình học tập cá nhân.
Ví dụ 2: Bài kiểm tra đầu vào môn Lịch sử cho học sinh lớp 10
Prompt đầu vào (từ người dùng):
Hãy tạo một bài kiểm tra đánh giá đầu vào cho học sinh Trần Thị Bích trước khi bắt đầu học về chủ đề Việt Nam từ năm 1919 đến năm 1945 trong môn Lịch sử. Bài kiểm tra nên bao gồm:
- Số lượng câu hỏi: 8
- Loại câu hỏi (trắc nghiệm, tự luận, điền khuyết): trắc nghiệm
- Độ khó ước tính: Dễ
- Các kỹ năng/kiến thức cốt lõi cần đánh giá: Nhận biết các sự kiện lịch sử chính, hiểu về bối cảnh xã hội, các phong trào cách mạng tiêu biểu.Kết quả bài kiểm tra sẽ giúp xác định điểm khởi đầu phù hợp cho lộ trình học tập cá nhân.
<