Tuyệt vời! Với vai trò là một chuyên gia kỹ thuật prompting, tôi sẽ phân tích chi tiết prompt template bạn cung cấp bằng tiếng Việt và sử dụng định dạng HTML theo yêu cầu.
1. Phân tích Cấu trúc Prompt
Prompt template này được thiết kế để yêu cầu mô hình AI phân tích và đánh giá mức độ khó của một danh sách các câu hỏi học thuật. Cấu trúc của nó khá rõ ràng và dễ hiểu, bao gồm các thành phần chính sau:
- Mục đích chính: “Phân tích mức độ khó của các câu hỏi sau đây đối với một học sinh ở trình độ ‘[TRÌNH_ĐỘ_HỌC_SINH]'” – Đây là câu lệnh cốt lõi, chỉ rõ tác vụ mà AI cần thực hiện và ngữ cảnh quan trọng là đối tượng học sinh.
- Biến số (Placeholders):
[TRÌNH_ĐỘ_HỌC_SINH]
: Biến này yêu cầu người dùng cung cấp thông tin về cấp độ hoặc trình độ của học sinh mà câu hỏi nhắm đến (ví dụ: “lớp 5”, “trung học phổ thông”, “đại học năm nhất”). Việc cung cấp thông tin này là **cực kỳ quan trọng** vì nó định hình tiêu chuẩn đánh giá độ khó.[DANH_SÁCH_CÂU_HỎI]
: Biến này yêu cầu người dùng liệt kê các câu hỏi cần phân tích. Định dạng nên là rõ ràng, mỗi câu hỏi một dòng hoặc được phân tách bằng dấu chấm câu phù hợp.
- Yêu cầu bổ sung/Định dạng đầu ra: “Phân loại mỗi câu hỏi là ‘Dễ’, ‘Trung bình’, hoặc ‘Khó’ và giải thích ngắn gọn lý do lựa chọn của bạn.” – Phần này chỉ dẫn cho AI cách thức trình bày kết quả. Nó yêu cầu một phân loại cụ thể (theo thang độ 3 cấp) và một lời giải thích lý do, làm cho kết quả trở nên hữu ích và minh bạch hơn.
2. Ý nghĩa & Cách hoạt động
Về mặt kỹ thuật, prompt này hoạt động bằng cách cung cấp cho mô hình ngôn ngữ một “bối cảnh” và “yêu cầu” rõ ràng. Nó dựa trên khả năng hiểu ngữ cảnh và kiến thức học thuật được huấn luyện của mô hình.
Khi người dùng điền thông tin vào các biến:
[TRÌNH_ĐỘ_HỌC_SINH]
giúp “căn chỉnh” mô hình. Ví dụ, một câu hỏi có thể được coi là “Khó” đối với học sinh lớp 5 nhưng lại là “Dễ” đối với sinh viên đại học. Mô hình sẽ sử dụng thông tin này để áp dụng kiến thức về chương trình học, độ phức tạp của khái niệm, v.v., tương ứng với trình độ đó.[DANH_SÁCH_CÂU_HỎI]
là dữ liệu đầu vào trực tiếp. Mỗi câu hỏi trong danh sách sẽ được mô hình xử lý riêng lẻ.
Mô hình sẽ thực hiện các bước xử lý ngầm sau:
- Phân tích từng câu hỏi: Đọc hiểu nội dung, xác định các khái niệm, kỹ năng và mức độ suy luận cần thiết để trả lời.
- So sánh với trình độ học sinh: Đối chiếu các yêu cầu của câu hỏi với kiến thức và kỹ năng được kỳ vọng ở trình độ
[TRÌNH_ĐỘ_HỌC_SINH]
. - Phân loại: Dựa trên sự so sánh này, gán nhãn “Dễ”, “Trung bình” hoặc “Khó”.
- Giải thích: Dựa trên phân tích ban đầu và quá trình so sánh, tổng hợp lý do đưa ra phân loại đó, thường liên quan đến độ phức tạp của khái niệm, yêu cầu về suy luận bậc cao, hoặc sự quen thuộc với chủ đề.
3. Ví dụ Minh họa
Ví dụ 1:
Giả sử người dùng điền vào prompt như sau:
Phân tích mức độ khó của các câu hỏi sau đây đối với một học sinh ở trình độ 'lớp 8':
1. 2 + 2 bằng bao nhiêu?
2. Giải phương trình bậc hai: x² - 5x + 6 = 0.
3. Phân tích vai trò của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đối với nền kinh tế toàn cầu.
Phân loại mỗi câu hỏi là 'Dễ', 'Trung bình', hoặc 'Khó' và giải thích ngắn gọn lý do lựa chọn của bạn.
Kết quả đầu ra tiềm năng từ mô hình:
- Câu 1: 2 + 2 bằng bao nhiêu?
- Phân loại: Dễ
- Giải thích: Đây là một phép tính cộng cơ bản, thuộc kiến thức toán học sơ đẳng mà học sinh lớp 8 đã nắm vững từ các lớp dưới.
- Câu 2: Giải phương trình bậc hai: x² – 5x + 6 = 0.
- Phân loại: Trung bình
- Giải thích: Giải phương trình bậc hai đòi hỏi kiến thức về công thức nghiệm hoặc phân tích nhân tử – đây là kiến thức trọng tâm được học ở bậc trung học cơ sở, đòi hỏi một chút áp dụng công thức.
- Câu 3: Phân tích vai trò của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đối với nền kinh tế toàn cầu.
- Phân loại: Khó
- Giải thích: Câu hỏi này đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về các khái niệm kinh tế, công nghệ hiện đại, khả năng phân tích và tổng hợp thông tin đa chiều, cũng như tư duy phản biện. Mặc dù học sinh lớp 8 có thể có kiến thức nền tảng, việc “phân tích vai trò” đòi hỏi mức độ tư duy và kiến thức chuyên sâu hơn so với chương trình học thông thường ở cấp này.
Ví dụ 2:
Giả sử người dùng điền vào prompt như sau:
Phân tích mức độ khó của các câu hỏi sau đây đối với một học sinh ở trình độ 'đại học năm 1, chuyên ngành Kinh tế':
1. Liệt kê 5 loại hình doanh nghiệp phổ biến.
2. Giải thích nguyên lý hoạt động của thị trường chứng khoán.
3. Tính toán lợi nhuận biên của một doanh nghiệp dựa trên các dữ liệu cho trước.
Phân loại mỗi câu hỏi là 'Dễ', 'Trung bình', hoặc 'Khó' và giải thích ngắn gọn lý do lựa chọn của bạn.
Kết quả đầu ra tiềm năng từ mô hình:
- Câu 1: Liệt kê 5 loại hình doanh nghiệp phổ biến.
- Phân loại: Dễ
- Giải thích: Đây là kiến thức cơ bản về cấu trúc tổ chức doanh nghiệp, thường được giới thiệu ngay từ đầu khóa học Kinh tế đại cương.
- Câu 2: Giải thích nguyên lý hoạt động của thị trường chứng khoán.
- Phân loại: Trung bình
- Giải thích: Câu hỏi này đòi hỏi hiểu biết về các cơ chế giao dịch, vai trò của các bên tham gia và các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Đây là nội dung cốt lõi trong các môn tài chính và thị trường tài chính, đòi hỏi sự nắm vững kiến thức chuyên ngành cơ bản.
- Câu 3: Tính toán lợi nhuận biên của một doanh nghiệp dựa trên các dữ liệu cho trước.
- Phân loại: Khó
- Giải thích: Mặc dù công thức tính lợi nhuận biên có thể không quá phức tạp, việc áp dụng chính xác vào dữ liệu thực tế, hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng và diễn giải kết quả đòi hỏi kỹ năng phân tích định lượng và kiến thức sâu hơn về kế toán và tài chính doanh nghiệp, vượt ra ngoài mức độ giới thiệu ban đầu. (Lưu ý: Nếu đề bài cung cấp sẵn công thức và dữ liệu rất đơn giản, nó có thể được coi là “Trung bình”. Tuy nhiên, với ý nghĩa chung của “tính toán và giải thích”, nó có khuynh hướng khó hơn).